WISHING YOU A HAPPY DAY

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

CÀ FE BUỔI SÁNG

CHÀO BUỔI SÁNG

THẮP SÁNG TƯƠNG LAI

TÀI NGUYÊN DẠY HỌC

CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

Ý ĐẸP LỜI HAY

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

ĐIỀU TRA Ý KIẾN

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • HỮU ÍCH

    ẢNH NGẪU NHIÊN

    Picture61.png Violet_giao_luuloan.swf Chao_nam_hoc_moi_loan.swf 17351151055images408081_51.jpg Chaoco1.swf Dem_qua_nho_ban1.swf Ben_van_tinh_yeu.mp3 P1060114.jpg Huge.jpeg Theo_La_Vang_BayNgoc_Lan__YouTube.flv NIYAWINSen_Trang.swf Bai_hat_tieng_Anh_buon_nhat_va_nhieu_y_nghia__YouTube.flv TimEmTrongChieuHoiLim_MinhThanh1.mp3 Trau_cau_quan_ho_minhthanh.mp3 Giay_phut_em_dem.swf Tang_TV.swf 03_Hoa_NuiXD.mp3 Loi_chuc_ngay_cuoi_tuan.swf Lich_Tet_31.swf

    VIỆT NAM TỔ QUỐC TÔI

    THỜI TIẾT SƠN LA

    BAO MỚI

    SƠN LA THÀNH PHỐ TÔI YÊU


    Gốc > BÀI VIẾT > Giới thiệu bản thân >

    Uống nước nhớ nguồn

             Kính thưa:        - Đồng chí:

                                     - Quí vị đại biểu, quý vị khách quý!

                                     - Các nhà giáo lão thành, các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh yêu quý!

    Trong những ngày của tháng 11, các thầy, cô giáo ở tất cả các trường học trong cả nước đang sôi nổi với nhiều phong trào, hoạt động thi đua dạy tốt để chào mừng ngày “Lễ hội” của các thầy cô - những người làm công tác giáo dục.

              Ngày 20-11 hàng năm, từ lâu đã trở thành ngày lễ “Tôn sư trọng đạo”, tôn vinh những người thầy, người cô đã và đang đứng trên bục giảng, truyền đạt tri thức và đạo làm người cho bao lớp học trò nối tiếp nhau.

              Lịch sử của ngày 20-11 được bắt đầu từ một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ thành lập ở Paris (Thủ đô nước Pháp) vào tháng 7-1946 có tên (Fédertion International Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế công đoàn giáo dục) được viết tắt bởi bốn chữ: F.I.S.E. Năm 1949 tại Hội nghị Vacsxava (Thủ đô nước Ba Lan), Tổ chức FISE đã xây dựng một bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là “đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng một nền giáo dục tiến bộ” bảo vệ quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của nghề dạy học và các nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

              Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã quan hệ với tổ chức FISE để tranh thủ các diễn đàn quốc tế tố cáo âm mưu tội ác của bọn đế quốc xâm lược đối với nhân dân ta cũng như đối với giáo viên và học sinh đồng thời giới thiệu những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của giáo dân trên toàn thế giới đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta.

    Mùa xuân năm 1953, Đoàn Việt Nam do thứ trưởng bộ giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn đã tham dự hội nghị quan trọng kết nạp công đoàn Giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tại Viên (Thủ đô của nước Áo), trong đó có Công đoàn giáo dục Việt Nam. Như vậy chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập (22-7-1951), Công đoàn giáo dục ViệtNamđược kết nạp là một thành viên của FISE.

    Tháng 8-1957. Hội nghị quốc tế các nhà giáo họp tại Vác-xa-va (Ba Lan) đã quyết định lấy ngày 20-11 hằng năm là Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo. Bản Hiến chương các nhà giáo gồm 15 chương, trong đó có một số nội dung chủ yếu:

    Đấu tranh chống mọi quan điểm và phương pháp giáo dục lạc hậu, phản động, phản dân chủ, phản khoa học của nền giáo dục tư sản, phong kiến nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ và khoa học. Đấu tranh thủ tiêu các chế độ bạc đãi, coi khinh nghề dạy học và ra sức bảo vệ những quyền lợi về vật chất, tinh thần chính đáng cho các nhà giáo. Quy định một số điều đối với các nhà giáo, đặc biệt nêu cao vị trí nghề dạy học và những người dạy học.

    Từ 26 đến 30-8-1957 tại thủ đô Vacxava có 57 nước tham dự hội nghị FISE.Trong đó có Công đoàn giáo dục Việt Nam. Đoàn Việt Namđã quyết định lấy ngày 20/11/1958 làm ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”. Ngày này, lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta năm 1958. Những năm sau đó, ngày này cũng được tổ chức tại các vùng giải phóng ở miềnNam.

    Được sự nhất trí của Ban Bí thư Trung ương Đảng Lao động Việt Nam (nay là ĐCSVN), Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã phổ biến toàn văn bản Hiến chương các nhà giáo đến các trường học, các cơ quan giáo dục miền Bắc; đồng thời thông tin đến các giáo giới, đồng bào, học sinh, sinh viên miềnNamvà quyết định tổ chức Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo lần đầu tiên ở nước ta vào ngày 20-11-1958.

    Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo 20-11-1958, không những được tổ chức tại Hà Nội, mà còn diễn ra từ Vĩnh Linh (giới tuyến quân sự tạm thời giữa ta và địch) đến các vùng biên giới hải đảo. Từ miền núi đến vùng đồng bằng ở miền Bắc đều có những hoạt động phong phú tại các trường học trên địa bàn huyện, quận, thị xã... Nhiều thư của giáo giới, học sinh, sinh viên miền Bắc gửi lên Hồ Chủ tịch, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ với lời hứa quyết tâm học tập, rèn luyện, nâng cao giác ngộ cách mạng XHCN, ý thức đấu tranh thống nhất nước nhà, xây dựng nhà trường XHCN. Hàng nghìn lá thư của giáo giới, học sinh, sinh viên miền Nam; thông qua đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam đã nói lên lòng sôi sục căm thù Mỹ-Diệm phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ, cố tình chia cắt lâu dài nước ta, ủng hộ phong trào đấu tranh của giáo giới, học sinh, sinh viên miền Nam Việt Nam chống Mỹ-Diệm; đòi thực hiện một nền giáo dục dân tộc, dùng tiếng Việt dạy trong các trường đại học, đòi tăng ngân sách cho giáo dục để mở trường lớp, bảo đảm việc học tập cho học sinh, bài trừ tệ nạn văn hóa-giáo dục nô dịch trụy lạc của đế quốc Mỹ; đấu tranh chống mọi cuộc đàn áp, bắt bớ, tù đày, sát hại những nhà giáo, học sinh, sinh viên yêu nước tại miền Nam Việt Nam và kiên quyết đấu tranh nhằm đem lại hòa bình, độc lập, thống nhất nước nhà.

    Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo 20-11 hằng năm đã sớm trở thành ngày hội truyền thống của giáo giới ViệtNam. Điều này hoàn toàn phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một dân tộc có mấy nghìn năm văn hiến và có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.

    Với ý nghĩa tích cực của Ngày 20-11, theo nguyện vọng của giáo giới cả nước, kiến nghị của Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ VIII (tháng 4-1982) và Bộ Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng Cục dạy nghề, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em… Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT, ngày 26-9-1982 quyết định hằng năm sẽ lấy ngày 20-11 là Ngày Nhà giáo ViệtNam. Quyết định số 167/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với giáo giới nước ta và đánh giá cao vị trí, vai trò của đội ngũ giáo viên, những người làm công tác giáo dục trong sự nghiệp đào tạo lớp người lao động mới vừa có đức, vừa có tài xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

              Sau ngày đất nước thống nhất, giáo giới ViệtNamđoàn kết nhất trí xây dựng nền giáo dục theo đường lối của Đảng cộng sản ViệtNamtheo định hướng xã hội chủ nghĩa. Ý nghĩa của Quốc tế hiến chương các nhà giáo đã hoàn thành sứ mạng lịch sử với giáo giới ViệtNam. Và ngày 20-11 đã trở thành ngày truyền thống với mọi nội dung của giáo giới ViệtNamvà nhân dân ViệtNam.

              Ngày 20-11 hàng năm đã trở thành dịp đặc biệt để những cô cậu học trò thể hiện tình cảm với những người luôn tận tình truyền đạt kiến thức, dìu dắt mình lớn lên. Đó là thời gian để suy ngẫm, để nhớ về những kỉ niệm với thầy cô đáng kính, là những hình ảnh thân thương, không thể nào quên...Sẽ mãi theo chúng ta trên bước đường đời.

    Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các thầy cô giáo cùng các em học sinh!

    Dân tộc Việt Namta vốn có truyền thống tôn sư trọng đạo, nghĩa là yêu đạo nghĩa, kính trọng thầy giáo. Ý thức này xuất phát từ lòng hiếu học. Nhân dân Việt Namhiểu rằng muốn trở thành người có ích cho xã hội phải học (Không thầy đố mày làm nên) và muốn cho thông thái phải kính thầy, yêu mến thầy (Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy).

    Thưa các đồng chí!

    Dân tộc ViệtNamcó truyền thống kính trọng thầy giáo là vì bản thân thầy giáo là người đáng kính trọng. Nhìn lại các triều đại phong kiến cho đến nay, chúng ta thấy thầy giáo Việt Nam là những người có kiến thức rộng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lòng yêu nước nồng nàn, căm thù giặc sâu sắc, thẳng thắn, không khuất phục trước uy vũ, có cuộc sống giản dị, gần gũi với nhân dân. Có thể nói những truyền thống tốt đẹp của dân tộc về tư tưởng, đạo đức, tình cảm đều tập trung vào thầy giáo, cô giáo. Chính vì vậy nhân dân ViệtNamta vốn hiếu học lại càng kính trọng thầy giáo, cô giáo.

    Từ xưa đến nay biết bao nhiêu tấm gương sáng của các thế hệ thầy giáo, cô giáo ViệtNammà mỗi thời kỳ đều có những thầy giáo tiêu biểu:

    - Dưới triều đại hậu Lý nhiều nhà sư có học vấn uyên thâm, sống ẩn dật bốc thuốc chữa bệnh cứu người và mở trường dạy học truyền đạo nghĩa. Các vua nhà Lý biết tiếng mời ra giúp nước, kinh ban tế thế như các vị sư: Chân Không Thiền Sư, Hiện Thân Quốc Sư, Chí Bảo Nghĩa đều là những thầy giáo nổi tiếng.

              - Đời Trần, thầy Chu Văn An đậu thái học không chịu ra làm quan mở trường dạy học, Vua Trần biết thầy là người có tài, có đức đã triệu về kinh nhưng thầy chỉ xin làm nghề dạy học. Được mấy năm thấy bọn nịnh thần chuyên quyền làm bậy, thầy dâng sớ tâu vua xin chém 7 tên nịnh thần, Vua không nghe, thầy xin từ quan về ẩn trên núi Phượng Hoàng.

              - Dưới triều Lê - Trịnh: Thầy Lương Thế Vinh đậu Trạng nguyên nhưng thầy xin về quê dạy học, soạn sách, Thầy là người Việt Nam đầu tiên tìm ra cách tính diện tích các hình, chế ra bàn tính, Thầy còn giỏi về nhạc, múa hát.

    - Thầy Lê Quí Đôn là một thầy giáo giỏi, một nhà bác học. Thầy đã soạn ra nhiều sách  đề cập các vấn đề triết học, kinh tế học, sinh vật học, văn học, sử ký…..

    Ở trong Nam tiêu biểu lúc bấy giờ là thầy Vũ Trường Toản quê ở Hòa Hưng. Học trò của thầy là những người tài giỏi, đặc biệt trong số học trò của Thầy có ba nhà thơ lớn nổi tiếng là: Trịnh Hoài Đức, Ngô Nhân Tỉnh, Lê Quang Định. Vì có công đào tạo nhân tài cho đất nước và duy trì đạo đức nên khi thầy mất, Triều đình nhà Nguyễn truy tặng thầy danh vị “Gia đình tử sĩ cùng đức vũ tiên sinh”.

    Thầy Phan Huy Ích là một tiến sĩ của Triều Lê, thầy được vua Tây Sơn trọng dụng. Khi Triều Tây Sơn mất thầy bị Nhà Nguyễn trả thù đưa ra Bắc cùng một lần với Ngô Thời Nhiệm. Sau đó được thả về nhà mở trường dạy học.

    Dưới Triều Nguyễn: Thầy Nguyễn Nhậm, Phan Huy Chú, Nguyễn Thế Vinh, Phạm Huy Lương,…đều là những nhà giáo nổi tiếng.

    Về phụ nữ dưới thời phong kiến có những cô giáo nổi tiếng như: Ngô Chi Lan, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Như Bích,….

    Trong thời chống Pháp trước khi có Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, nhiều thầy giáo đã tham gia phong trào chống Pháp như thầy: Bùi Hữu Nghĩa (Cần Thơ), thầy Nguyễn Quang Bích (Thái Bình), Nguyễn Văn Lạc (Mỹ Tho), Phan Văn Nghị (Nam Định).

    - Tiêu biểu cho lực lượng thầy giáo chống Pháp trước khi có Đảng cộng sản ViệtNamra đời ở miềnNamcó thầy Nguyễn Đình Chiểu: Sau khi mù cả hai mắt thầy đã xác định cho mình có trách nhiệm trị bệnh cứu người về thể chất và tâm hồn. Thầy đã chọn nghề dạy học và làm thuốc là hai nghề cao quí nhất trong những nghề cao quí. Khi giặc chiếm 3 tỉnh miền ĐôngNamkỳ, thầy đã di tản cùng thầy Nguyễn Trường Toản về Ba Tri. Căm thù quân cướp nước và bè lũ tai sai Thầy đã đi theo Trương Công Định. Hình ảnh một ông giáo mù, chống gậy theo nghĩa quân giữa thế kỷ 19 là một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ và xúc động. Giả sử lúc ấy lấy cái mù lòa, thầy sống ẩn dật chắc cũng không ai chê trách. Giặc Pháp biết thầy là người có uy tín lớn, nên đã tìm mọi cách để mua chuộc thầy nhưng thầy đã cự tuyệt.

    Thầy Nguyễn Đình Chiểu chẳng những là một chiến sĩ của phong trào chống Pháp mà còn là một thầy thuốc nổi tiếng; một thầy giáo giàu lương tâm; một nhà thơ lớn của MiềnNam. Thầy là người kết thúc nền văn học cổ điển ViệtNamvới tác phẩm Lục Vân Tiên và những bài tế nổi tiếng:

    “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm

    Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”.

    Đó là 2 câu thơ bất hủ của thầy, chẳng những được người đời truyền tụng mà còn được hậu thế lấy đó làm phương pháp tu dưỡng.

              Trong thời kỳ trước và sau khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, nhiều thầy giáo giữ vai trò lãnh đạo Cách Mạng Việt Nam liên tục giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chúng ta rất tự hào trong Hội nghị thống nhất các tổ chức Đảng cộng sản ViệtNamvào ngày 03-02-1930 gồm 07 đại biểu thì đã có 3 thầy giáo:

    - Thầy Nguyễn Tất Thành - Đại biểu cho Quốc tế cộng sản Đảng

    - Thầy Nguyễn Đức Cảnh - Đại biểu cho Đông Dương cộng sản Đảng.

    - Thầy Châu Văn Liên - Đại biểu cho An Nam cộng sản Đảng.

              Thầy giáo Trần Phú là Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng cộng sản Đông Dương, chính thầy đã đọc bản luận cương tháng 10 nổi tiếng, vạch ra đường lối cách mạng Việt Nam.

              Sau khi đồng chí Trần Phú mất, đồng chí Tổng Bí thư thứ 2 là Nguyễn Văn Cừ cũng là một nhà giáo. Thầy là người chỉ đạo phong trào công nhân mỏ. Đến năm 1930 thầy bị giặc Pháp xử bắn tại Bà điểm (Hóc Môn).

              - Đồng chí Tổng Bí thư thứ 3 được bầu trong Hội nghị TW Đảng lần thứ 8 là đ/c Trường Chinh cũng là thầy giáo. Nhiều cán bộ Đảng trong thời kỳ bí mật là những thầy giáo nổi tiếng như: Thầy Tô Hiệu, chính thầy trực tiếp lao động cùng nhân dân để sớm có trường dạy dỗ con em. Thầy Lê Hồng Phong là người chiến sĩ không quân đầu tiên của ViệtNamvà là người ViệtNamđầu tiên tham gia lực lượng vũ trang Liên Xô. Trong thời gian hoạt động ởNambộ, thầy đã dạy tại một số trường ở chợ Lớn và lấy tên là La Anh. Thầy Ngô Gia Tự đã mở trường dạy học để hoạt động Cách Mạng. Thầy Nguyễn Hữa Tiến có tên là thầy giáo Hoài dạy học ở Hoài Nam, thầy Phan Đăng Lưu từ năm 1925 đã mở lớp dạy ban đêm trong nhà máy Trường thi và các trường học khác để nâng cao trình độ cho nông dân và công nhân. Chính thầy đã gây phong trào thanh toán nạn mù chữ và BTVH cho công nông ở thời kỳ trước ngày thành lập Đảng cộng sản ViệtNam.

    - Còn rất nhiều thầy giáo tham gia cách mạng nhưng chúng ta chưa nắm được tiểu sử  như thầy Phan Ngọc Hiển, là người lãnh đạo phong trào chống Pháp ở Cà Mau, thầy Nguyễn Văn Tiếp - Chủ tịch tỉnh Mỹ Tho hồi kháng chiến chống Pháp.

              Sau cách mạng tháng 8-1945, hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch “Diệt giặc đói, giặc đốt, giặc ngoại xâm” nhân dân ta dấy lên tinh thần học tập sôi nổi chưa từng thấy trong phong trào bình dân học vụ. Nhiều hình thức tổ chức dạy và học cổ truyền được phát huy, bên cạnh những sáng kiến vô cùng phong phú: Lớp đặt ở đình, ở Chùa, ở chợ, ở bến đò…. và có cả lớp học chỉ có một thầy một trò.

              Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhiều thầy cô giáo đã hi sinh anh dũng, một số bị bắt, bị tra tấn tù đày dã man nhưng vẫn giữ trọn phẩm chất, khí tiết cách mạng. Riêng ở phíaNamtrong hai cuộc kháng chiến đã tập hợp lực lượng đấu tranh với địch. Một số tổ chức giáo chức đã hình thành như: Nghiệp đoàn giáo dục tư thục (1952), Hội liên hiệp giáo chức (1966). Đặc biệt Hội nhà giáo yêu nước ở miền Nam ViệtNamđược thành lập vào ngày 20-11-1963 đã động viên được lực lượng giáo chức hoạt động trên 3 vùng: Xây dựng nền giáo dục ở vùng giải phóng, vùng ta làm chủ và vùng tạm chiếm. Ở vùng giải phóng, có thầy giáo đi tải đạn ra phía trước trong các mùa chiến dịch mà không bỏ lớp một buổi nào; các cô giáo đã giành trên tay địch những học sinh thân yêu của mình. Ở vùng tranh chấp nhiều, thầy cô giáo cùng nhân dân và bộ đội giết giặc giữ làng bám trận địa, vừa dạy trẻ vừa dạy BTVH cho người lớn. Ở vùng đô thị bị địch tạm chiếm lực lượng giáo chức đã đoàn kết đấu tranh đòi quyền lợi dân chủ, dân sinh với địch và đưa nội dung vào dạy trong trường địch. Nhiều nhà giáo đã xếp bút nghiên để theo nghiệp binh đao, giết giặc, tham gia mọi công tác, phục vụ chiến đấu trong xuân Mậu Thân (1968), xuân 1973 và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

              Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, anh chị em giáo viên phần lớn là những người đã dạy dưới chế độ cũ, sớm tiếp thu nền giáo dục cách mạng, cố gắng học tập để cùng giáo viên miền Bắc hình thành lực lượng giáo giới thống nhất trong một tổ chức là Công đoàn giáo dục, thấm thía công ơn cách mạng, nhiều anh chị em đã liên hệ:

                                 Cách mạng tin yêu đã chỉ vẽ tận tường

                                 Vườn sư phạm đưa tôi vào chăm bón

                                 Đâu có phải cho tôi về sinh sống

                                 Mà chọn cho tôi một chỗ đứng trong lòng dân.

              Chỗ đứng đó là chỗ đứng của người giáo viên nhân dân trong xã hội Việt Nam xã hội chủ nghĩa, người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận tư tưởng văn hóa, người kỹ sư tâm hồn.

              Kính thưa các đồng chí!

              Ôn lại truyền thống nhà giáo Việt Nam, truyền thồng từ nghìn đời, truyền thống qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, truyền thống trong thời kỳ quá độ tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Chúng ta phải tự  hào về đội ngũ giáo viên của ngành giáo dục. Rõ ràng anh chị em rất xứng đáng với danh hiệu mà Bác Hồ đã khen tặng: “Những vô danh anh hùng, không tượng đồng bia đá” nhưng rất vẻ vang.

              Chính vì những công sức to lớn đó, đội ngũ nhà giáo đã đóng góp cho đất nước trong các thời kỳ. Sau khi chiến thắng đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước, mặc dù còn bộn bề khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước ta vô cùng quan tâm đến đội ngũ thầy giáo nên đã quyết định chọn ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam vào năm 1982. Vì vậy, hằng năm cứ đến ngày này mỗi chúng ta những thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục lại thấy lòng mình rộn rã tươi vui, sống động hẳn lên. Nhân dịp này, lại một lần nữa chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thầy cô giáo đã đào tạo ra chính mình. Ngưỡng mộ kính cẩn trước anh linh những nhà giáo tiền bối, các thế hệ nhà giáo kế tiếp nhau đã gắn bó cả đời mình với quá trình phát triển của nền văn hóa, văn minh, quá trình dựng nước và giữ nứơc của dân tộc.

              Đối với thế hệ nhà giáo chúng ta, đã một thời nỗi áo cơm đè nặng lên tâm tư những người đến lớp, lương không đủ sống, thầy cô giáo đã phải làm thêm nhiều nghề, nhằm kiếm kế sinh nhai để tiếp tục trụ vững trên bục giảng, hướng về tương lai.

    Áo đầy bụi phấn tan ca

    Người bán rau muộn thường là giáo viên

    Tôi nhìn in dáng dịu hiền

    Để lòng trong trắng nắng xiên đi về

    Cuộc đời thức dậy say mê

    Càng tin yêu giữa bốn bề khó khăn.

              Với sự ra đời Nghị quyết Hội nghị lần thứ II của BCH TW Đảng khóa VII đã khẳng định thật sự coi “Giáo dục với công nghệ là quốc sách hàng đầu” và trong Nghị quyết Đại hội X cũng đã khẳng định “GD&ĐT cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu là nền tảng và động lực thúc đẩy CNH - HĐH đất nước”.

    Chủ trương xã hội hóa giáo dục ra đời một mặt làm tăng CSVC cho giáo dục, mang lại quyền lợi giáo dục cho toàn xã hội, mặt khác vị trí người thầy cũng được xã hội tôn vinh. Những chính sách mới đối với giáo viên, đặc biệt là chính sách chế độ tiền lương cho ngành giáo dục là thời cơ, là thuận lợi, là vũ khí tinh thần cho các cấp các ngành và toàn xã hội quán triệt quan điểm đúng đắn của Đảng và Nhà nước đối với vị trí xã hội của người thầy giáo và đấu tranh không khoan nhượng, chống mọi biểu hiện xem thường thầy cô giáo xúc phạm thô bạo đến nhân phẩm nhà giáo, đồng thời tạo điều kiện chăm lo cho đời sống tinh thân và vật chất cho thầy cô giáo.

     Trong giai đoạn hiện nay, mỗi giáo viên ngành ta lại đối mặt với thách thức mới, nảy sinh từ cơ chế thị trường đó là sự xói mòn về đạo đức, sự tác oai tác quái của đồng tiền, tâm lý thực dụng mà mỗi thầy cô giáo phải hết sức đề phòng, đó cũng là sự đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về chất lượng đào tạo, phương pháp giảng dạy tiên tiến hiện đại. Người thầy giáo phải giữ vững lập trường và không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, để ngày càng đáp ứng yêu cầu đó của xã hội.

               Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2011) mỗi  một thầy cô, lại một lần nữa thấy vinh dự và tự hào về vị trí xã hội của người thầy là hết sức cao đẹp, hết sức vẻ vang, đã được mọi thời đại và xã hội ghi nhận.

    Muốn sang thì bắc cầu kiều

    Muốn con hay chữ phải yêu mến thầy.

    Đó là sự thật về chân lý để bác bỏ những suy nghĩ không đúng về nghề dạy học và nghề thầy giáo.

    Không có nghề thầy giáo thì không có nền văn minh nhân loại, nhà giáo ngày càng tin tưởng và làm việc một cách thầm lặng ghi lại những chiến công hiển hách.

    Nhà giáo như những con ong hút nhụy - Kết thành mật ngọt cho đời. Nhân loại đã khẳng định “Không có một vĩ nhân nào, anh hùng nào lại không qua bàn tay bế ẵm của người mẹ, thì trên trái đất này không có một vĩ nhân, một anh hùng nào lại không qua bàn tay dìu dắt và dạy dỗ của người thầy giáo”.

    Nghề dạy học trong sạch, khiêm tốn nhưng vô cùng vẻ vang và cao đẹp. Nhà giáo luôn khiêm nhường, ít nói về mình, làm việc thì thầm lặng mà kết quả thì lớn lao và quan trọng.

    Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng từng là nhà giáo đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quí nhất trong các nghề cao quí, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.

    Thưa các đồng chí!

    Ôn lại truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam là nhằm cho chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống ấy, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

    Vinh dự thật to lớn và trọng trách cũng thật nặng nề. Tính chuẩn mực, tính mô phạm đòi hỏi mỗi thầy giáo cô giáo chúng ta phải là “Khuôn vàng thước ngọc”“Tấm gương sáng cho học sinh noi theo” và xứng đáng cho toàn xã hội tôn vinh.

    Đội ngũ giáo viên trường THCS Chiềng Cơi chúng ta tuy mọi công việc còn đang bề bộn, khó khăn, thiếu thốn trăm bề, tất cả còn đang ở phía trước, song chúng ta từng bước sẽ hoàn thiện dần, từng bước chú ý vào chiều sâu chất lượng hoạt động; CSVC được tăng cường hơn về trang thiết bị dạy và học.        

    Nhìn lại kết quả trong những năm qua, chúng ta đã đạt được những thành tích rất khả quan: Chất lượng đào tạo năm sau cao hơn năm trước; Ngày một có nhiều học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi; học sinh đỗ vào trường THPT công lập ngày càng nhiều hơn; trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

              Hướng về ngày hội 20-11-2011, trường chúng ta đã cùng nhau cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt kế hoạch đề ra như: Tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường lần thứ hai để chọn ra những giáo viên xuất sắc tiếp tục tham dự thi hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố vào năm học 2012-2013 và đợt thao giảng thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11-2011;

              Sở dĩ có được thành tích đó, chính là nhờ sự nổ lực vượt bậc của đội ngũ CB.GV.CNV trong toàn trường; sự quan tâm đặc biệt của Phòng GD&ĐT thành phố, của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể trên địa bàn phường, của cha mẹ học sinh, những người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của nhà trường, những thầy cô giáo đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác nhưng cũng đã trực tiếp hoặc gián tiếp quan tâm đến nhà trường bằng những việc làm thiết thực.

    Nhân dịp này, thay mặt BGH nhà trường xin đón nhận và cảm ơn sự quan tâm và đóng góp quí báu của các cấp và tất cả các đồng chí.

    Vinh dự làthật lớn nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề, trong những năm kế tiếp chúng ta phải phấn đấu có nhiều hơn nữa học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp; chất lượng lên lớp thẳng và công nhận tốt nghiệp ngày càng tăng, có nhiều em đỗ vào lớp 10 công lập, phấn đấu trong những năm gần nhất nhà trường sẽ đạt chuẩn Quốc gia, cơ sở vật chất - thiết bị ngày càng được đầu tư hiện đại hơn.

    Nhân dịp này tôi xin kêu gọi tất cả CB.GV.NV trong nhà trường phải thật sự đoàn kết, cùng nhau phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Trước mắt trong năm học 2010-2011, với chủ đề: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Đây cũng là năm học tiếp tục thực hiện  3 cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với yêu cầu đặc trưng của ngành là gắn chặt với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhằm từng bước khắc phục triệt để những tồn tại, yếu kém, nâng cao chất lượng, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh, tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện tốt các cuộc vận động này. Rất mong sự giúp đỡ nhiều hơn của các cấp, các ngành và của các đồng chí.

    Một lần nữa xin chân thành cảm ơn sự có mặt của quí vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh trong lễ kỷ niệm long trọng và thân mật này. Kính chúc quí vị đại biểu, các thầy cô giáo lời chúc sức khỏe và hạnh phúc, chúc các em học sinh chăm ngoan học giỏi, xứng đáng là người con ngoan, trò giỏi.

                                        Xin trân trọng cảm ơn./.

                           

     

     

     

                                                        Lê Thượng Hiệp

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Thượng Hiệp @ 10:43 12/04/2012
    Số lượt xem: 483
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    DANH NGÔN THẦY CÔ

    SÁCH DANH NGÔN

    THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP