SƠN LA THÀNH PHỐ TÔI YÊU
Địa 7_Tiết 17

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thượng Hiệp (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:15' 06-09-2013
Dung lượng: 138.0 KB
Số lượt tải: 2
Nguồn:
Người gửi: Lê Thượng Hiệp (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:15' 06-09-2013
Dung lượng: 138.0 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Ngày soạn: /10/2012
Ngày dạy: /10/2012 Dạy lớp: 7A
/10/2012 Dạy lớp: 7B
TIẾT 17. BÀI 16:
ĐÔ THỊ HOÁ Ở ĐỚI ÔN HOÀ
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Sau bài học, HS cần:
- HS hiểu được những đặc điểm cơ bản của đô thị hoá ở đới ôn hoà (phát triển về số lượng, về chiều rộng, chiều cao và chiều sâu, liên kết với nhau thành chùm đô thị hoặc siêu đô thị, phát triển đô thị có quy hoạch).
- Nắm được những vấn đề nảy sinh trong quá trình đô thị hoá ở các nước phát triển (nạn thất nghiệp, thiếu chỗ ở và công trình công cộng, ô nhiễm, ùn tắc giao thông, ...) và cách giải quyết.
2.Về kĩ năng:
- HS nhận biết đô thị cổ và đô thị mới qua ảnh.
- Quan sát tranh ảnh, nhận xét và trình bày một số đặc điểm của đô thị hoá ở đới ôn hoà.
- Rèn luyện cho HS một số kĩ năng sống: kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin qua bài viết, tranh ảnh về đô thị hoá và các vấn đề của đô thị ở đới ôn hoà; kĩ năng giao tiêp phản hồi lắng ngfhe tích cực, trình bày, suy nghĩ, ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm; kĩ năng tự nhận thức tự đặt ra câu hỏi và trả lời câu hỏi.
3. Về thái độ:
- Giáo dục HS hiểu và tôn trọng những giá trị kinh tế - văn hoá của các dân tộc trên thế giới.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Chuẩn bị của GV
- Giáo án + SGK + SGV
- Ảnh một vài đô thị lớn ở các nước phát triển (nếu có)
- Bản đồ dân số thế giới hoặc lược đồ các siêu đô thị trên thế giới có từ 8 triệu dân trở lên (H 3.3)
2. Chuẩn bị của HS:
- Học thuộc bài cũ
- Đọc và nghiên cứu trước bài.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
- Kiểm tra sĩ số: 7A:.......................................... 7B:…………………………….
1. Kiểm tra bài cũ (5’) (Miệng)
* Câu hỏi:
? Cảnh quan công nghiệp ở đới ôn hoà biểu hiện như thế nào?
* Đáp án - Biểu điểm:
2,5đ - Gồm các nhà máy, công xưởng, hầm mỏ, ... được nối với nhau bằng các tuyến đường giao thông chằng chịt, các nhà máy nằm san sát thuộc nhiều ngành khai thác khác nhau → Gọi là khu công nghiệp.
2,5đ - Nhiều khu công nghiệp có liên quan tập trung gần nhau thành một trung tâm công nghiệp.
2,5đ - Nhiều trung tâm công nghiệp tập trung trên một vùng lãnh thổ, hình thành nên các vùng công nghiệp.
2,5đ - Cảnh quan công nghiệp là niềm tự hào của các quốc gia trong đới ôn hoà, nhưng cũng lại là nơi tập trung nhiều nguồn gây ô nhiễm môi trường.
* Đặt vấn đề: (1’)
Một trong những đặc điểm của đô thị hoá ở đới ôn hoà là phần lớn dân số sống trong các đô thị lớn, nhỏ. Vậy đô thị hoá ở đới ôn hoà có những nét khác biệt với đô thị hoá ở đới nóng như thế nào? → n/c bài.
2. Dạy nội dung bài mới: (33’)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
GV
Ở đới ôn hoà có mức độ đô thị hoá ra sao → Xét phần 1
1. Đô thị hoá ở mức độ cao (20’)
HĐ 1: Cả lớp
GV
Yêu cầu HS quan sát bản đồ đô thị thế giới
?TB
Lên bảng xác định một số đô thị ở đới ôn hoà?
HS
Lên xác định vị trí và đọc tên
TP: Niu-oóc; TP Tô-ki-ô; TP Pa-ri; ...
?K,G
So sánh số lượng đô thị ở đới ôn hoà với đới nóng và đới lạnh. Em có nhận xét gì?
HS
Tập trung nhiều đô thị nhất thế giới
- Tập trung nhiều đô thị nhất thế giới.
?TB
Dựa vào thông tin trong sgk cho biết tỉ lệ dân đô thị ra sao?
HS
Tỉ lệ dân ở đô thị cao, chiếm 75% dân số
- Tỉ lệ dân ở đô thị cao, chiếm 75% dân số.
GV
Hoa Kỳ chiếm 76% dân số ở đô thị
?K,G
Tại sao ở đới ôn hoà số dân sống trong đô thị lại cao như vậy?
HS
Do
Ngày dạy: /10/2012 Dạy lớp: 7A
/10/2012 Dạy lớp: 7B
TIẾT 17. BÀI 16:
ĐÔ THỊ HOÁ Ở ĐỚI ÔN HOÀ
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Sau bài học, HS cần:
- HS hiểu được những đặc điểm cơ bản của đô thị hoá ở đới ôn hoà (phát triển về số lượng, về chiều rộng, chiều cao và chiều sâu, liên kết với nhau thành chùm đô thị hoặc siêu đô thị, phát triển đô thị có quy hoạch).
- Nắm được những vấn đề nảy sinh trong quá trình đô thị hoá ở các nước phát triển (nạn thất nghiệp, thiếu chỗ ở và công trình công cộng, ô nhiễm, ùn tắc giao thông, ...) và cách giải quyết.
2.Về kĩ năng:
- HS nhận biết đô thị cổ và đô thị mới qua ảnh.
- Quan sát tranh ảnh, nhận xét và trình bày một số đặc điểm của đô thị hoá ở đới ôn hoà.
- Rèn luyện cho HS một số kĩ năng sống: kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin qua bài viết, tranh ảnh về đô thị hoá và các vấn đề của đô thị ở đới ôn hoà; kĩ năng giao tiêp phản hồi lắng ngfhe tích cực, trình bày, suy nghĩ, ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm; kĩ năng tự nhận thức tự đặt ra câu hỏi và trả lời câu hỏi.
3. Về thái độ:
- Giáo dục HS hiểu và tôn trọng những giá trị kinh tế - văn hoá của các dân tộc trên thế giới.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Chuẩn bị của GV
- Giáo án + SGK + SGV
- Ảnh một vài đô thị lớn ở các nước phát triển (nếu có)
- Bản đồ dân số thế giới hoặc lược đồ các siêu đô thị trên thế giới có từ 8 triệu dân trở lên (H 3.3)
2. Chuẩn bị của HS:
- Học thuộc bài cũ
- Đọc và nghiên cứu trước bài.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
- Kiểm tra sĩ số: 7A:.......................................... 7B:…………………………….
1. Kiểm tra bài cũ (5’) (Miệng)
* Câu hỏi:
? Cảnh quan công nghiệp ở đới ôn hoà biểu hiện như thế nào?
* Đáp án - Biểu điểm:
2,5đ - Gồm các nhà máy, công xưởng, hầm mỏ, ... được nối với nhau bằng các tuyến đường giao thông chằng chịt, các nhà máy nằm san sát thuộc nhiều ngành khai thác khác nhau → Gọi là khu công nghiệp.
2,5đ - Nhiều khu công nghiệp có liên quan tập trung gần nhau thành một trung tâm công nghiệp.
2,5đ - Nhiều trung tâm công nghiệp tập trung trên một vùng lãnh thổ, hình thành nên các vùng công nghiệp.
2,5đ - Cảnh quan công nghiệp là niềm tự hào của các quốc gia trong đới ôn hoà, nhưng cũng lại là nơi tập trung nhiều nguồn gây ô nhiễm môi trường.
* Đặt vấn đề: (1’)
Một trong những đặc điểm của đô thị hoá ở đới ôn hoà là phần lớn dân số sống trong các đô thị lớn, nhỏ. Vậy đô thị hoá ở đới ôn hoà có những nét khác biệt với đô thị hoá ở đới nóng như thế nào? → n/c bài.
2. Dạy nội dung bài mới: (33’)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
GV
Ở đới ôn hoà có mức độ đô thị hoá ra sao → Xét phần 1
1. Đô thị hoá ở mức độ cao (20’)
HĐ 1: Cả lớp
GV
Yêu cầu HS quan sát bản đồ đô thị thế giới
?TB
Lên bảng xác định một số đô thị ở đới ôn hoà?
HS
Lên xác định vị trí và đọc tên
TP: Niu-oóc; TP Tô-ki-ô; TP Pa-ri; ...
?K,G
So sánh số lượng đô thị ở đới ôn hoà với đới nóng và đới lạnh. Em có nhận xét gì?
HS
Tập trung nhiều đô thị nhất thế giới
- Tập trung nhiều đô thị nhất thế giới.
?TB
Dựa vào thông tin trong sgk cho biết tỉ lệ dân đô thị ra sao?
HS
Tỉ lệ dân ở đô thị cao, chiếm 75% dân số
- Tỉ lệ dân ở đô thị cao, chiếm 75% dân số.
GV
Hoa Kỳ chiếm 76% dân số ở đô thị
?K,G
Tại sao ở đới ôn hoà số dân sống trong đô thị lại cao như vậy?
HS
Do
 
Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành
viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của
Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
CÁC Ý KIẾN MỚI NHẤT