WISHING YOU A HAPPY DAY

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

CÀ FE BUỔI SÁNG

CHÀO BUỔI SÁNG

THẮP SÁNG TƯƠNG LAI

TÀI NGUYÊN DẠY HỌC

CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

Ý ĐẸP LỜI HAY

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

ĐIỀU TRA Ý KIẾN

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • HỮU ÍCH

    ẢNH NGẪU NHIÊN

    Picture61.png Violet_giao_luuloan.swf Chao_nam_hoc_moi_loan.swf 17351151055images408081_51.jpg Chaoco1.swf Dem_qua_nho_ban1.swf Ben_van_tinh_yeu.mp3 P1060114.jpg Huge.jpeg Theo_La_Vang_BayNgoc_Lan__YouTube.flv NIYAWINSen_Trang.swf Bai_hat_tieng_Anh_buon_nhat_va_nhieu_y_nghia__YouTube.flv TimEmTrongChieuHoiLim_MinhThanh1.mp3 Trau_cau_quan_ho_minhthanh.mp3 Giay_phut_em_dem.swf Tang_TV.swf 03_Hoa_NuiXD.mp3 Loi_chuc_ngay_cuoi_tuan.swf Lich_Tet_31.swf

    VIỆT NAM TỔ QUỐC TÔI

    THỜI TIẾT SƠN LA

    BAO MỚI

    SƠN LA THÀNH PHỐ TÔI YÊU


    Phát triển nghề nghiệp GV

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thượng Hiệp (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:12' 07-08-2013
    Dung lượng: 390.0 KB
    Số lượt tải: 21
    Số lượt thích: 0 người
    1
    TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CỐT CÁN VỀ HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP TRONG PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN

    Sơn La, tháng 8 năm 2012
    2

    Phát triển nghề nghiệp giáo viên được hiểu là sự phát triển nghề nghiệp mà một giáo viên đạt được do có các kỹ năng nâng cao qua quá trình học tập, nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp đáp ứng các yêu cầu sát hạch việc giảng dạy, giáo dục một cách hệ thống.
    Phát triển nghề nghiệp giáo viên
    Khái niệm phát triển nghề nghiệp giáo viên
    3
    Phát triển nghề nghiệp giáo viên là một quá trình lâu dài bắt đầu từ sự chuẩn bị khởi đầu ở cơ sở đào tạo nghề và tiếp tục trong quá trình lao động nghề nghiệp của giáo viên tại cơ sở giáo dục cho đến khi về hưu. Nội dung phát triển nghề nghiệp giáo viên rất phong phú, bao gồm cả việc mở rộng, đổi mới tri thức khoa học liên quan đến giảng dạy môn học do giáo viên phụ trách đến mở rộng, phát triển, đổi mới tri thức, kỹ năng thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường cũng như phát triển các giá trị, đạo đức nghề nghiệp. Trong các nội dung nêu trên, gia tăng năng lực nghiệp vụ của nghề (nghiệp vụ sư phạm) cho giáo viên là nội dung quan trọng.
    4
    1. Chức năng của phát triển nghề nghiệp giáo viên là mở rộng, đổi mới và phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên. Phát triển nghề nghiệp giáo viên mang lại những thay đổi cho hệ thống giáo dục (ở cả cấp độ vi mô và vĩ mô) và cho cá nhân mỗi giáo viên.
    Chức năng mở rộng của phát triển nghề nghiệp giáo viên là làm cho phạm vi sử dụng các năng lực nghề nghiệp vốn có của giáo viên ngày càng mở rộng. Người giáo viên có thể thực hiện thành công nhiệm vụ dạy học và giáo dục ở những lĩnh vực mới dựa trên cơ sở các năng lực đã có.
    5
    Phát triển nghề nghiệp giáo viên còn thực hiện chức năng phát triển. Thuật ngữ phát triển sử dụng để miêu tả chức năng này của phát triển nghề nghiệp giáo viên có nội hàm là làm phong phú, nâng cao chất lượng của các năng lực nghề nghiệp vốn có của giáo viên. Một cách diễn đạt khác, chức năng phát triển của phát triển nghề nghiệp giáo viên là quá trình làm cho các năng lực nghề nghiệp của giáo viên ngày càng được nâng cao giúp giáo viên có thể thực hiện hoạt động nghề nghiệp của mình ở những tình huống khác nhau (các tình huống phi chuẩn) mà vẫn đảm bảo kết quả.
    6
    Chức năng đổi mới của phát triển nghề nghiệp giáo viên chỉ quá trình tạo ra những thay đổi theo chiều hướng tích cực trong năng lực nghề nghiệp của giáo viên. Đổi mới năng lực nghề nghiệp của giáo viên là quá trình phức tạp, là kết quả của sự thay đổi trong nhận thức, hành động và khắc phục những rào cản của hành vi, thói quen trong dạy học, giáo dục của giáo viên. Kinh nghiệm nghề nghiệp là tài sản của mỗi giáo viên, tuy nhiên đôi khi kinh nghiệm này lại trở thành rào cản đối với những đổi mới mang tính hệ thống hoặc đổi mới đối với từng phương diện năng lực nghề nghiệp của họ. Trong trường hợp này, người giáo viên cần sự thay đổi chính những kinh nghiệm của họ.
    7
    a) Phát triển nghề nghiệp giáo viên dựa trên xu hướng tạo dựng thay vì dựa trên mô hình chuyển giao;
    b) Phát triển nghề nghiệp giáo viên là một quá trình lâu dài.
    c) Phát triển nghề nghiệp giáo viên được thực hiện với những nội dung cụ thể
    d) Phát triển nghề nghiệp của giáo viên liên quan mật thiết với những thay đổi/cải cách trường học.
    đ) Phát triển nghề nghiệp giáo viên có vai trò giúp/hỗ trợ giáo viên trong việc xây dựng những lý thuyết và thực tiễn sư phạm và giúp họ phát triển sự thành thạo trong nghề.
    e) Phát triển nghề nghiệp giáo viên là một quá trình cộng tác.
    g) Phát triển nghề nghiệp giáo viên được thực hiện và thể hiện rất đa dạng và có thể rất khác biệt ở những bối cảnh khác nhau.
    2. Phát triển nghề nghiệp giáo viên có những đặc điểm:
    8
    Là cái thể hiện của phát triển nghề nghiệp giáo viên (cái được thể hiện). Tuy nhiên, giữa cái thể hiện và cái được thể hiện thường có sự phản ánh không đầy đủ. Hơn nữa do quan niệm về tiêu chí của chương trình phát triển giáo viên tương đối phong phú, vì thế có nhiều cách xác định mô hình phát triển nghề nghiệp giáo viên. Bảng dưới đây hệ thống một số mô hình phát triển nghề nghiệp giáo viên đã được tổng kết từ thực tiễn giáo dục của các nước [1]; [12].
    3. Mô hình phát triển nghề nghiệp giáo viên :
    9
    Các mô hình phát triển nghề nghiệp giáo viên của một số nước
    Bảng tổng hợp trên cho thấy, các mô hình phát triển nghề nghiệp giáo viên tương đối đa dạng, được phát triển và thực hiện ở nhiều quốc gia để phát huy và hỗ trợ giáo viên phát triển nghề nghiệp từ khi họ bắt đầu khởi nghiệp đến khi nghỉ hưu.
    10
    Một số mô hình phát triển nghề nghiệp giáo viên được sử dụng phổ biến ở Việt Nam
    Mô hình cá nhân tự định hướng phát triển:
    Giáo viên đặt ra những mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho bản thân, tự hoạch định những hoạt động bồi dưỡng cá nhân và cách thức để đạt những mục tiêu đó. Mỗi giáo viên tự tạo cho mình một động cơ học tập, phát triển nghề nghiệp. Cơ sở lý luận của mô hình này là tự định hướng phát triển nghề nghiệp sẽ giúp giáo viên giải quyết được các vấn đề họ gặp phải trong giảng dạy, từ đó tạo nên một ý thức về việc phát triển nghề nghiệp.
    11
    Trong mô hình phát triển nghề nghiệp này, các giáo viên xác định một mục tiêu mà họ cho là quan trọng với họ - có thể là quan trọng đối với cá nhân hay quan trọng đối với nhóm nhỏ, liệt kê các hoạt động mà họ sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu, các nguồn lực cần phải có để thực hiện và cách thức tiến hành để quá trình thực hiện của họ và những thành tựu họ đạt được sẽ được đánh giá. Trong trường hợp này, giáo viên chịu trách nhiệm về sự phát triển của chính bản thân họ và vai trò của những nhà quản lý và giám sát là tạo điều kiện, hướng dẫn và hỗ trợ sự phát triển. Đưa ra các phản hồi mang tính khách quan là điều cần thiết nếu mô hình này hoạt động hiệu quả.
    12
    Mô hình giáo viên tham gia vào quá trình đổi mới
    Quá trình phát triển nghề nghiệp trong nhà trường bao gồm việc đánh giá các phương pháp dạy học hiện đang sử dụng và xem xét các khó khăn phát sinh khi sử dụng những phương pháp này. Những khó khăn này có thể được thực hiện thông qua việc cải tiến chương trình đào tạo, thiết kế chương trình hoặc thay đổi phương pháp dạy học. Qua việc tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, đọc tài liệu và thực nghiệm đổi mới giáo dục, giáo viên sẽ được trang bị kiến thức, kĩ năng mới phục vụ tốt hơn cho công việc của họ.
    13
    Mô hình thực hiện các nghiên cứu trong lớp học
    Giáo viên nghiên cứu việc sử dụng các phương pháp dạy học của mình. Mô hình nghiên cứu này bao gồm: xác định vấn đề nghiên cứu, thu thập số liệu, phân tích số liệu và thực hiện thay đổi về phương pháp dạy học và sau đó thu thập thêm số liệu để so sánh, đối chiếu. Công việc này có thể do giáo viên hoặc nhóm giáo viên thực hiện. Mô hình nghiên cứu được xây dựng trên quan niệm cho rằng một trong những biểu hiện của một giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi là khả năng biết soi rọi, đánh giá hiệu quả công việc của chính mình.
    14
    Mô hình tập huấn
    Giáo viên tham dự các lớp tập huấn theo:
    i/ nhu cầu của bản thân;
    ii/ yêu cầu của tổ chức/người quản lý để phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu mới của hoạt động dạy học và giáo dục.

    Hoạt động tập huấn cho giáo viên có thể được thực hiện theo những hình thức khác nhau: tập huấn đại trà, tập huấn cho nhóm giáo viên; tập huấn tập trung hoặc tập huấn tại cơ sở giáo dục.
    15
    Mô hình mạng lưới giáo viên trong hướng dân đồng nghiệp
    Mạng lưới của các giáo viên tạo điều kiện cho các giáo viên xích lại gần nhau để giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải trong công việc, và nhờ đó có thể phát triển được sự nghiệp riêng của mỗi người với tư cách là các cá nhân hay với tư cách là nhóm giáo viên. Các mạng lưới này có thể được tạo ra một cách tương đối không chính thức thông qua các cuộc họp thường kì giữa các giáo viên; hoặc chính thức thông qua việc thiết lập các mối quan hệ, giao tiếp và hội thoại (Lieberman, 1999).
    16
    Ở nước ta, mô hình mạng lưới các giáo viên cốt cán đã bước đầu được hình thành và được sử dụng nhằm phát huy vai trò của những giáo viên này trong hỗ trợ đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp. Có ba lý do khiến cần đặt ra và giải quyết vấn đề về đội ngũ giáo viên cốt cán. Thứ nhât, về nguyên lý, sự phát triển không diễn ra theo hàng ngang; thứ hai, sự khác biệt về hiệu quả giảng dạy của giáo viên quyết định sự khác biệt về kết quả học sinh hơn là những yếu tố khác; thứ ba, có nhiều mô hình phát triển nghề nghiệp giáo viên, một trong những mô hình đó là tổ chức “ mạng lưới giáo viên”. Các giáo viên cốt cán được tổ chức thành một mạng lưới thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn nghề nghiệp cho đồng nghiệp (không chỉ trong nội bộ trường mà mở rộng trong mạng lưới các trường học) [9].
    17
    Mô hình hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên

    Đây là mô hình hoạt động tương tác giữa các giáo viên với nhau. Người có nhiều kinh nghiệm giúp người ít kinh nghiệm. Qua đó người giáo viên ít kinh nghiệm sẽ trưởng thành. Mô hình này có ưu thế là tạo nên một động lực từ bên trong đội ngũ giáo viên để phát triển ngề nghiệp của họ.
    18
    Chương 2: Mô hình hướng dẫn đồng nghiệp
    trong phát triển nghề nghiệp giáo viên
    Khái niệm hướng dẫn
    */ Hướng dẫn: (mentoring) là quá trình tác động có chủ định của chủ thể hướng đến quá trình phát triển tự nhiên của đối tượng được hướng dẫn/giúp đỡ nhằm làm cho đối tượng hiểu, chấp nhận và sử dụng được những năng lực và những mối quan tâm của mình trong việc đạt đến các mục tiêu phải thực hiện (mục tiêu do người đó tự đặt ra hoặc được đặt ra từ bên ngoài nhưng người đó phải đạt được).

    */ Hướng dẫn đồng nghiệp: Là quá trình tác động có chủ định của chủ thể hướng đến quá trình phát triển tự nhiên của đối tượng nhằm làm cho đối tượng hiểu, chấp nhận và phát huy tối đa những năng lực của bản thân để đạt được mục tiêu nhất định nào đó
    19
    */ Hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên
    Được xem xét với tư cách là một chương trình hoạt động (hoặc các dịch vụ) của nhà trường làm cho việc phát triển nghề nghiệp được thực hiện thông qua công việc lâu dài và liên tục, đáp ứng kịp thời với nhu cầu của giáo viên ngay trong quá trình dạy học và giáo dục. Hiệu quả của hướng dẫn đồng nghiệp được thể hiện qua những thay đổi của đồng nghiệp được hướng dẫn trong hoạt động dạy học và giáo dục của họ
    Giáo viên vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của hoạt động hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên. Trong nhà trường, giáo viên giỏi/có kinh nghiệm cùng với các cán bộ quản lý trường học là người hướng dẫn cho đồng nghiệp của mình, đặc biệt là các đồng nghiệp trẻ. Những người này cần hướng dẫn cho đồng nghiệp để giúp họ phát triển cả về chuyên môn và nghiệp vụ.
    20
    HOẠT ĐỘNG 5
    CÁC LĨNH VỰC HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP TRONG PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
    Mục tiêu: Sau khi hoàn thành hoạt động này, học viên có khả năng:

    Phân tích được các lĩnh vực hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên.

    Mô tả được các biện pháp thường được sử dụng để phát hiện khó khăn trong học tập của học sinh và giúp học sinh lựa chọn chương trình, sinh hoạt học đường và vượt qua vướng mắc riêng tư có liên quan đến nhu cầu cá nhân và các mối quan hệ.

    - Liên hệ với thực tiễn hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghề nghiệp giáo viên tại cơ sở giáo dục.
    21
    PHIẾU HỌC TẬP
    Hướng dẫn đồng nghiệp ở những lĩnh vực cơ bản nào nào?
    Từ những nội dung hướng dẫn đồng nghiệp trong lĩnh vực nghiệp vụ bạn hãy trình bày ngắn gọn về biện pháp thường được sử dụng để phát hiện khó khăn trong học tập của học sinh và giúp học sinh lựa chọn chương trình, sinh hoạt học đường và vượt qua vướng mắc riêng tư có liên quan đến nhu cầu cá nhân và các mối quan hệ dưới đây.
    22
    Nội dung chính của hoạt động
    1. Thật khó trả lời chính xác cho câu hỏi: Hướng dẫn đồng nghiệp những gì để họ phát triển nghề nghiệp liên tục ? bởi hướng dẫn có quan hệ với hoàn cảnh và điều kiện môi trường cũng như đặc điểm cụ thể của người được hướng dẫn. Nói cách khác, nội dung hướng dẫn sẽ là khác nhau tùy theo đối tượng được hướng dẫn.
    2. Hai lĩnh vực phổ biến trong hướng dẫn đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp là hướng dẫn về chuyên môn và hướng dẫn về nghiệp vụ.
    Hướng dẫn về nghiệp vụ cho đồng nghiệp thường tập trung vào các nội dung :
    - Hướng dẫn đồng nghiệp phát hiện những khó khăn trong học tập của học sinh
    - Hướng dẫn đồng nghiệp trong việc giúp học sinh lựa chọn chương trình, sinh hoạt học đường và vượt qua vướng mắc riêng tư có liên quan đến nhu cầu cá nhân và các mối quan hệ.
    3. Để phát hiện khó khăn trong học tập của học sinh và giúp học sinh lựa chọn chương trình, sinh hoạt học đường và vượt qua vướng mắc riêng tư có liên quan đến nhu cầu cá nhân và các mối quan hệ, người giáo viên phải có kỹ năng để thực hiện một số biện pháp và kỹ thuật nhất định.
    23
    HOẠT ĐỘNG 6
    HÌNH THỨC HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP VÀ CÁC CÔNG CỤ, PHƯƠNG PHÁP THU THẬP, XỬ LÍ THÔNG TIN TRONG HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP
    Mục tiêu: Sau khi hoàn thành hoạt động này, học viên có khả năng:

    Mô tả được các hình thức hướng dẫn đồng nghiệp, công cụ và phương pháp thu thập, xử lý thông tin trong hướng dẫn đồng nghiệp;

    - Thực hành được việc xây dựng, sử dụng công cụ và phương pháp thu thập, xử lí thông tin để hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên
    24
    PHIẾU HỌC TẬP
    Các hình thức hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên của trường bạn được thực hiện như thế nảo? Hãy mô tả ngắn gọn về những hình thức đó
    25
    PHIẾU HỌC TẬP
    Đánh dấu + vào cột hàng tương ứng để thể hiện sự lựa chọn của mình về các công cụ thu thập thông tin trong hướng dẫn đồng nghiệp
    26
    PHIẾU HỌC TẬP
    Để thành công trong hướng dẫn đồng nghiệp người hướng dẫn cần..?
    27
    Tóm tắt nội dung chính của hoạt động
    Hướng dẫn đồng nghiệp có thể được thực hiện trực tiếp, gián tiếp, chung hoặc hướng dẫn cá nhân. Mỗi hình thức hướng dẫn đều có điểm mạnh và những hạn chế nhất định. Việc lựa chọn hình thức hướng dẫn đôi khi không phụ thuộc vào người hướng dẫn.

    2. Để hướng dẫn đồng nghiệp thành công, bạn cần có thông tin về họ. Phương tiện để bạn có được những thông tin này là các công cụ như: các trắc nghiệm, phiếu điều tra, bảng kiểm, hướng dẫn phỏng vấn và sơ đồ quan sát...Các công cụ này phải được phát triển và kiểm tra hiệu lực.

    3. Căn cứ mục đích thu thập thông tin về đối tượng cần hướng dẫn, bạn lựa chọn và sử dụng các công cụ để thu thập thông tin cần thiết bằng các phương pháp như:
    - Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn từng cá nhân
    - Quan sát theo nhóm và quan sát cá nhân
    - Ghi chép

    4. Dữ liệu có được bằng việc sử dụng công cụ bạn đã lựa chọn cần được xử lý. Việc xử lí dữ liệu có thể thực hiện đơn giản bằng tính toán thủ công nhưng cũng có thể thực hiện trên máy vi tính đối với những phân tích phức tạp hơn.
    28
    Chương 3 : Lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp
    HOẠT ĐỘNG 7
    YÊU CẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP
    Mục tiêu:

    Kết thúc chương này, bạn có khă năng :

    Phân tích được các yêu cầu đối với người đóng vai người hướng dẫn đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp giáo viên;

    - Thực hành được các nguyên tắc ứng xử đối với người hướng dẫn đồng nghiệp.
    29
    PHIẾU HỌC TẬP

    Bạn hãy thực hiện các yêu cầu dưới đây;

    a) Hãy liệt kê bốn cách ứng xử mà bạn cho rằng người hướng dẫn đồng nghiệp cần có
    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    b) Hãy mô tả bốn cách cư xử mà bạn đã liệt kê ở trên
    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    c) Tại sao một số giáo viên lại đem những cuộc nói chuyện riêng tư trước đây giữa họ và một số đồng nghiệp ra làm ví dụ trong họp Hội đồng nhà trường? Bạn đánh giá thế nào về cách cư xử như thế?
    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    30
    PHIẾU HỌC TẬP

    1. Theo bạn người hướng dẫn đồng nghiệp cần có những đặc điểm gì?
    31
    Tôn trọng

    Hiểu nguyện vọng

    Thông cảm

    Thân thiện

    Kiên trì

    Khách quan

    Tế nhị

    Độ lượng
    32
    Đặc điểm của người hướng dẫn đồng nghiệp
    Trong vai trò người hướng dẫn đồng nghiệp người giáo viên có một số đặc điểm về phẩm chất và năng lực như sau:

    Tôn trọng sở thích và tin tưởng vào khả năng của đồng nghiệp ; có uy tín trong nghề nghiệp và khả năng tạo được sự tin tưởng của đồng nghiệp.

    Hiểu được nguyện vọng của đồng nghiệp, mức độ thực hiện các hoạt động nghề nghiệp của đồng nghiệp (biết được đồng nghiệp làm gì, làm như thế nào trong dạy học và giáo dục học sinh) ; thực hiện hướng dẫn đồng nghiệp dựa trên cái đồng nghiệp cần.

    - Có thái độ thông cảm, có kỹ năng động viên, thúc đẩy đồng nghiệp ; biết đưa ra nhiều lựa chọn để đồng nghiệp quyết định và làm cho đồng nghiệp biết họ phải làm gì để hoạt động nghề nghiệp của họ tốt hơn so với hiện tại.
    33
    - Thân thiện, giao tiếp có hiệu quả và biết lắng nghe đồng nghiệp.
    - Có khiếu hài hước
    - Kiên trì
    - Khách quan
    - Chân thật
    - Tế nhị
    - Công bằng
    - Khoan dung
    Những đặc điểm nói trên thể hiện rất rõ trong quá trình hướng dẫn đồng nghiệp. Tuy nhiên, khi hướng dẫn đồng nghiệp, bạn cần chú ý các vấn đề dưới đây:
    - Giúp đồng nghiệp biết cách điều chỉnh thói quen, hành vi trong cuộc sống.
    - Động viên đồng nghiệp tham gia vào các hoạt động trong nhà trường nhằm phát huy năng lực của họ trong các hoạt động cá nhân và cộng đồng.
    34
    - Thể hiện sự quan tâm và giúp đỡ đồng nghiệp trong việc lập kế hoạch công tác, phát triển mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội.
    - Giúp đồng nghiệp trong việc tự đánh giá, tự hiểu biết và tự định hướng, tạo cho họ khả năng đưa ra các quyết định phù hợp với những mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài.
    - Giúp đồng nghiệp phát triển sức khoẻ cũng như thái độ và các giá trị tích cực.
    - Giúp đồng nghiệp thu được sự hiểu biết tốt hơn về lĩnh vực học tập, hoạt động thông qua việc thu lượm kỹ năng và thái độ làm việc hoặc tham gia vào các hoạt động của nhà trường, cộng đồng.
    - Khuyến khích đồng nghiệp lập kế hoạch và sử dụng tốt các hoạt động giải trí.
    - Giúp đồng nghiệp hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, các giá trị, tiềm năng và những hạn chế của bản thân.
    35
    2. Bạn hãy chỉ ra một số nguyên tắc ứng xử của người hướng dẫn đồng nghiệp?
    36
    Tin cẩn

    Kiên nhẫn

    Tự nguyện

    Khách quan
    37
    Nguyên tắc xử thế của người hướng dẫn đồng nghiệp
    Một số quy tắc ứng xử mang tính nguyên tắc dưới đây sẽ chỉ đạo phương pháp hoạt động hướng dẫn của bạn khi hướng dẫn cho đồng nghiệp. Điều cần lưu ý là, những qui tắc này không chỉ áp dụng cho bạn với tư cách người hướng dẫn mà còn có tác dụng điều chỉnh với cả những người được hướng dẫn.

    Sự tôn trọng triệt để những nguyên tắc dưới đây đó là yếu tố đảm bảo thành công của hướng dẫn nhằm hỗ trợ đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp liên tục.
    38
    Sự tin cẩn

    Sự tin cẩn được đặt lên hàng đầu vì trong nhiều trường hợp thông tin cá nhân của người được hướng dẫn cũng như những vấn đề trao đổi và những lời khuyên đưa ra từ người hướng dẫn có thể liên quan đến những điều nhậy cảm và phải được giữ bí mật.

    Có bao giờ bạn đem vấn đề khó khăn trong nghề nghiệp mà đồng nghiệp đã «tin tưởng, chỉ nói với riêng bạn và mong được hướng dẫn để giải quyết » cùng những điều mà bạn khuyên anh ta/cô ta ra kể lại trong giờ giảng hoặc ở chỗ đông người không?

    Chắc chắn là không, vì việc làm này không chỉ làm cho người đồng nghiệp kia thấy khó chịu mà tại hại hơn, nhiều đồng nghiệp khác sẽ do dự hoặc không đến gặp bạn để được hướng dẫn nữa.
    39
    Sự kiên nhẫn
    Bạn phải đủ kiên nhẫn để nghe đồng nghiệp cần hướng dẫn trình bày về những vấn đề của họ.
    Bạn càng kiên nhẫn thì bạn càng thu lượm được nhiều thông tin từ họ. Bằng sự kiên trì bạn sẽ có đầy đủ thông tin và từ đó rất thuận lợi để đưa ra những hướng dẫn tốt.

    Tính tự nguyện
    Bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu có một ai đó đến với bạn và đặt vấn đề sẽ hướng dẫn cho bạn về một vấn đề nào đó mà bạn không hề quan tâm?
    Thật sai lầm nếu bạn dựa vào thế mạnh của mình (về kinh nghiệm so với đồng nghiệp trẻ, đồng nghiệp ít kinh nghiệm nghề nghiệp) để áp đặt sự giúp đỡ đối với đồng nghiệp.
    Đồng nghiệp của bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn người hướng dẫn cho họ. Điều hiển nhiên là, nếu bạn muốn họ đến với bạn, bạn cần có được sự tin tưởng từ họ.
    40
    Tính khách quan
    Hãy khách quan khi đưa ra những quan điểm trong hướng dẫn đồng nghiệp. Điều này không dễ thực hiện vì đôi khi quan điểm bạn đưa ra cho đồng nghiệp bị chi phối bởi thái độ hoặc những lợi ích có liên quan đến đồng nghiệp mà bạn đang hướng dẫn.
    Để thực hiện nguyên tắc này bạn cần nhớ:
    - Đồng nghiệp của bạn luôn hướng đến xu hướng tích cực cũng như những lợi ích có liên quan đến vấn đề họ có nhu cầu hướng dẫn.
    - Hơn nữa, việc đưa ra quyết định cuối cùng đối với những vấn đề đó là việc của đồng nghiệp của bạn.
    Bạn hãy gợi ý các lựa chọn có thể, chỉ rõ những ưu điểm và những nhược điểm của các lựa chọn đó và dành sự quyết định cho họ.
    41
    Những giới hạn người hướng dẫn đồng nghiệp
    Hiện tồn tại quan điểm: chỉ những người được đào tạo, huấn luyện chuyên nghiệp về hướng dẫn mới có thể tham gia hướng dẫn cho đồng nghiệp.

    Bạn có đồng ý với quan điểm này không?

    Rất có thể bạn cũng như hầu hết các giáo viên khác ở các trường chưa hề được qua đào tạo, huấn luyên về hướng dẫn đồng nghiệp. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn từ chối yêu cầu của đồng nghiệp về việc hướng dẫn cho học một vấn đề nảo đó chưa?

    Vẫn biết rằng, sự thiếu vắng các khóa đào tạo chính thức về hướng dẫn và sự thiếu vắng những người làm công tác hướng dẫn chuyên nghiệp đã hạn chế phạm vi hoạt động của hoạt động này trong nhà trường và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên trong nhà trường. Mặc dù vậy, phần lớn giáo viên các trường ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển nghề nghiệp của đông nghiệp. Những giáo viên này đã thực hiện hướng dẫn đồng nghiệp của mình trong giới hạn hiểu biết và kinh nghiệm của họ.
    42
    Thực tiễn này cho thấy, giáo viên cần phải biết những giới hạn của mình khi thực hiện vai trò của người hướng dẫn đồng nghiệp.

    Nhìn chung, các giáo viên có kinh nghiệm là những người có khả năng thực hiện các hoạt động hướng dẫn về nghề nghiệp cho đồng nghiệp. Hầu hết họ có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên, phạm vi của những hướng dẫn này là khác nhau ở từng người hướng dẫn. Điều này phụ thuộc trực tiếp vào kinh nghiệm của các giáo viên trong vai trò người hướng dẫn đồng nghiệp.

    Nếu bạn nhận thấy mình chỉ thực sự tự tin trong hướng dẫn đồng nghiệp một vấn đề gì đó về chuyên môn và nghiệp vụ nghề nghiệp thì cái mà bạn nhận ra đó được coi là một giới hạn.

    Đây là giới hạn của bạn thì hãy dừng lại ở phạm vi đó, đừng lan man sang lĩnh vực hướng dẫn khác mà bạn không quen.
    43
    Tóm Tắt nội dung chính của hoạt động
    Người hướng dẫn đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp giáo viên phải là người tôn trọng sở thích và tin tưởng vào khả năng của đồng nghiệp ; có uy tín trong nghề nghiệp và khả năng tạo được sự tin tưởng của đồng nghiệp.Hiểu được nguyện vọng của đồng nghiệp, mức độ thực hiện các hoạt động nghề nghiệp của đồng nghiệp (biết được đồng nghiệp làm gì, làm như thế nào trong dạy học và giáo dục học sinh) ; thực hiện hướng dẫn đồng nghiệp dựa trên cái đồng nghiệp cần. Có thái độ thông cảm, có kỹ năng động viên, thúc đẩy đồng nghiệp ; biết đưa ra nhiều lựa chọn để đồng nghiệp quyết định và làm cho đồng nghiệp biết họ phải làm gì để hoạt động nghề nghiệp của họ tốt hơn so với hiện tại.

    2. Mặc dù là người có nhiều kinh nghiệp nghề nghiệp, tuy nhiên, người hướng dẫn đồng nghiệp không phải là một nhà thông thái. Vì vậy, bạn cần biết giới hạn của mình trong hướng dẫn đồng nghiệp. Nếu giới hạn của bạn là hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đồng nghiệp thì hãy dừng lại ở phạm vi đó, đừng lan man sang lĩnh vực khác mà bạn không quen.
    44
    Chương 3 : Lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp
    HOẠT ĐỘNG 8
    LẬP KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP
    Mục tiêu: Sau khi hoàn thành hoạt động này, học viên có khả năng:

    Trình bày được khái niệm lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp và giải thích về vài trò của kế hoạch này.

    Mô tả được nội dung các bước trong giai đoạn lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp

    - Lập được kế hoạch (theo một chủ đề cụ thể) để hướng dẫn đồng nghiệp.
    45
    PHIẾU HỌC TẬP

    1. Bạn hiểu lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp là gì? Tại sao phải lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp?

    2. Các giai đoạn lập kế hoạch.

    3. Các bước hướng dẫn.

    4. Thế nào là một kế hoạch tốt

    ( trao đổi- thảo luận 15p, các nhóm trình bày)
    46
    1. Lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp là một quá trình quản lý, quyết định ở thời điểm hiện tại những gì cần phải làm trong tương lai để đạt được một mục tiêu nhất định, bao gồm cả vấn đề làm khi nào và làm như thế nào.
    Không có kế hoạch thì không làm gì được vì không biết phải làm gì và phải làm như thế nào.....

    2. Các giai đoạn lập kế hoạch :
    Lập, Thực hiện, đánh giá, điều chỉnh.

    3. Các bước:
    - Phân tích vấn đề
    - Xác định các mục tiêu cần đạt
    - Xác định các đầu ra
    - Xác định các hoạt động
    - Dự toán các yếu tố đầu vào
    - Phê duyệt kế hoạch
    47
    Tóm tắt nội dung chính của hoạt động
    Lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp là quá trình chuẩn bị cho những thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của đồng nghiệp bằng việc ấn định trước các phương án hoạt động của đồng nghiệp hoặc của người hướng dẫn và đồng nghiệp trong tương lai. Lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp là một quá trình, bao gồm các giai đoạn (lập kế họach, thực hiện, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch) và những bước đi cụ thể trong từng giai đoạn.

    2. Giai đoạn lập kế hoạch tạo ra sản phẩm là những văn bản kế hoạch để người hướng dẫn có thể triển khai trong thực tiễn. Văn bản kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp giúp người hướng dẫn có được những thông tin cần thiết về:
    - Vấn để cần ưu tiên trong hướng dẫn đồng nghiệp là gì?
    - Giải quyết vấn đề đó nhằm đạt đến mục tiêu gì? khi nào thì đạt được?
    - Những hoạt động nào cần triển khai để có thể hướng dẫn được đồng nghiệp?
    Những nguồn lực nào cần khai thác để thực hiện được các hoạt động nói trển?

    3. Các bước trong giai đoạn lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp là:
    - Phân tích vấn đề
    - Xác định các mục tiêu cần đạt
    - Xác định các đầu ra
    - Xác định các hoạt động
    - Dự toán các yếu tố đầu vào
    - Phê duyệt kế hoạch
    48
    KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP
    (Mẫu tham khảo)


    Bạn hãy phác thảo các bước lập một kế hoạch cụ thể để hướng dẫn đồng nghiệp?

     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    DANH NGÔN THẦY CÔ

    SÁCH DANH NGÔN

    THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP